Du lịch Quảng Bình khởi sắc vào năm 2015

Mảnh đất Quảng Bình may mắn được thiên nhiên ban tặng cho Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với những hang động đẹp bậc nhất thế giới như: Phong Nha - Tiên Sơn, Thiên Đường, Sơn Đoòng...

Các địa danh Vũng Chùa-Đảo Yến, lũy thầy Đào Duy Từ, bến phà Long Đại, Hang tám thanh niên xung phong và các bãi biển đẹp như: Đá Nhảy, Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú… được du khách đánh giá cao. Mạng lưới giao thông da dạng cùng các loại dịch vụ khác cũng là những yếu tố quan trọng giúp cho Quảng Bình phát triển các loại hình du lịch. Vậy nên Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế cũng là điều dễ hiểu.

Vũng Chùa-Đảo Yến thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Những con số ấn tượng
Theo số liệu thống kê, trong năm 2014 lượng khách du lịch đến với Quảng Bình đạt 2,8 triệu lượt người, tăng 129% so với cùng kỳ. Trong đó có 43 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 18% so với năm 2013; tổng doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 2.800 tỷ đồng, tăng hơn 129% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu chuyên ngành đạt hơn 676 tỷ đồng, tăng 14% so với năm ngoái; nộp ngân sách nhà nước 140 tỷ đồng. Lượng khách đến với tỉnh ta tăng đột biến sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp về yên nghỉ tại đất mẹ Quảng Bình.

Trong 3 tháng đầu năm 2015, Quảng Bình đã đón trên 56.000 lượt khách du lịch, trong đó có 3,2 nghìn lượt khách quốc tế. Trong dịp này, tại Trung tâm du lịch Phong Nha đã đón trên 15 nghìn lượt du khách đến tham quan, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Đây rõ ràng là tín hiệu vui cho du lịch Quảng Bình những tháng đầu năm 2015.

Để góp phần đa dạng các loại hình và sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh khai thác tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn (thuộc xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa). Tú Làn là quần thể hang động kỳ thú, có những thác nước lớn bên trong nên du khách đến đây được trải nghiệm bơi trong hang tối xuyên từ thung lũng này đến thung lũng khác. Các tuyến du lịch ở đây cũng rất phong phú và đa dạng, bao gồm tuyến 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày và 4 ngày tùy khách lựa chọn, đây cũng là điểm nhấn khác biệt lớn đối với các tuyến du lịch khác hiện có trong tỉnh.

Bên cạnh đó, loại hình du lịch zip-line tại tuyến sông Chày hang Tối-loại hình du lịch mạo hiểm lần đầu tiên được đưa vào khai thác tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng thu hút một lượng khách khá lớn tham gia trải nghiệm. Hang Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới vừa được chuyên trang du lịch Global Grasshopper bình chọn vào danh sách “10 địa danh đẹp nhất hành tinh” (cùng với Vịnh Hạ Long) và trang Huffington Post chọn “10 điểm phải đến một lần trong đời” tiếp tục là điểm nhấn của du lịch Quảng Bình năm 2015. Tour du lịch mạo hiểm khám phá hang Sơn Đoòng được UBND tỉnh giao cho Công ty lữ hành quốc tế Oxalis tổ chức khai thác.

Quảng bá du lịch Quảng Bình tại thành phố Hồ Chí Minh.
Để đạt được những kết quả trên, ngành du lịch Quảng Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, tăng cường công tác quản lý nhà nước, quảng bá xúc tiến du lịch, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và trình độ nguồn nhân lực du lịch...

Trong đó, công tác quảng bá xúc tiến du lịch được triển khai một cách tích cực theo hướng chuyên nghiệp thông qua nhiều nội dung hoạt động phong phú như: tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch, khảo sát điểm đến, tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch, hợp tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương tỉnh bạn, quảng bá trên các phương tiện truyền thông, tạp chí chuyên ngành... nhằm thu hút khách đến với Quảng Bình. Du lịch phát triển, ngoài việc tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Trăn trở và những hướng đi mới
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Quảng Bình còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, chấn chỉnh kịp thời, đó là: việc quản lý và kiểm soát giá cả dịch vụ du lịch chưa chặt chẽ nên còn xảy ra tình trạng nâng giá bán cho khách du lịch cao hơn mức bình thường.

Tình trạng môi trường du lịch bị xâm hại còn diễn ra, nhất là tình trạng ăn xin, chèo kéo, đu bám khách để bán hàng hoá. Vấn đề môi trường như: rác, nước thải ở đô thị và một số tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chưa được thu gom, xử lý một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, sự phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch còn thiếu đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực du lịch tuy đã có cải thiện so với trước nhưng chưa theo kịp tốc độ phát triển du lịch của tỉnh... đã và đang tác động ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và hình ảnh du lịch của tỉnh.

Du lịch cộng đồng cũng là một thế mạnh không hề nhỏ.
Để phát huy những thành quả đã đạt được và khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại trong năm 2014, phấn đấu đón được 3,3 triệu lượt khách trong năm 2015, đưa ngành du lịch Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Đó là, tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, tạo hành lang pháp lý và môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế hoạt động đúng pháp luật, có hiệu quả; tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất cho du lịch, nhất là hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Đẩy mạnh phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch có chất lượng đủ sức cạnh tranh trên thị trường gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; mở thêm nhiều tour, tuyến du lịch mới, đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí, mua sắm; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, an ninh trật tự tại các khu, tuyến, điểm du lịch. Bên cạnh đó, tăng cường việc quản lý giá cả dịch vụ du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch để thu hút khách nhằm giảm tính mùa vụ trong hoạt động du lịch.

Với những thành quả đã đạt được cùng những hướng đi đúng, tin rằng ngành Du lịch Quảng Bình năm nay sẽ có những bước tiến đột phá mạnh mẽ hơn nữa, phát huy tốt thế mạnh ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh ta./.

Đặt tour Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm, Tour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm

Nguồn: http://dulichvn.org.vn

Bản đồ du lịch Đà Nẵng

HOTLINE
0974818106 | 0988159152 | 0913818107 Refreshing trips !