Ninh Bình hút lượng khách lớn trong kỳ nghỉ Tết

Lượng khách đổ về Ninh Bình dịp Tết tăng 25 lần so với năm 2022, các điểm đến nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính luôn kín.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên kể từ sau khi Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn ghi nhận sự tăng trưởng về lượt khách. Theo Tổng cục Du lịch, trong 6 ngày nghỉ Tết (từ 29 đến mùng 5 Tết), toàn quốc phục vụ khoảng 9 triệu lượt khách nội địa, tăng hơn 47% so với năm ngoái. Tuy nhiên, lượng lưu trú giảm 37% so với cùng kỳ, công suất phòng trung bình ước đạt 40-45%.
Sau hai năm vắng vẻ, Ninh Bình là địa phương có tăng trưởng du lịch mạnh nhất toàn quốc. Theo báo cáo của Sở Du lịch, lượng khách tới Ninh Bình tăng 25 lần so với năm ngoái. Trong 6 ngày nghỉ lễ, tỉnh ước đón gần 330.000 lượt khách, với gần 29.500 lượt quốc tế. Trong đó, cao điểm là ngày mùng 4 Tết với gần 90.000 lượt.

Khách tập trung đông tại chùa Bái Đính, khu du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, cố đô và phố cổ Hoa Lư, vườn chim Thung Nham, Hang Múa, nhà thờ Phát Diệm... Các bãi đỗ xe, các tuyến đường dẫn tới các khu du lịch, chùa chiền kể trên đều kín. Ban Quản lý khu du lịch Tràng An cho hay, mỗi ngày từ mùng 2 đến mùng 4 Tết, có khoảng 1.000 lượt thuyền được đưa vào phục vụ. Trung bình mỗi người phải đợi gần một tiếng mới đến lượt xuống thuyền. Doanh thu du lịch ước đạt 550 tỷ đồng.
Trong 6 ngày nghỉ lễ Hà Nội đón hơn 332.000 lượt khách (trong đó 32.000 khách quốc tế), tăng ba lần năm ngoái, mang lại tổng thu gần 1.000 tỷ đồng. Theo Sở Du lịch, Tết năm nay thời tiết thuận lợi, nhiều sự kiện du xuân được tổ chức như Tết làng Việt ở Đường Lâm, Cung đình ngày xuân ở Hoàng Thành Thăng Long... khiến lượng khách tăng mạnh.
Thời tiết tại miền Trung không thuận lợi khi trời lạnh và mưa liên tục từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết, nhưng các tỉnh như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam (chủ yếu là Hội An), Khánh Hoà, Phú Yên đều có lượng khách cao hơn năm ngoái, một số nơi có tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 70% trở lên.
Trong 4 ngày đầu năm, Quảng Trị đón 52.000 lượt khách, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu gần 36 tỷ đồng. Một trong những điểm được nhiều du người tới check in năm nay là bức tượng linh vật mèo được coi là "Hoa hậu".
Thừa Thiên Huế đón 95.000 lượt khách (hơn 21.000 khách ngoại), tăng gấp đôi năm ngoái, công suất phòng 52%. Tổng thu gần 150 tỷ đồng. "Huế tổ chức nhiều hoạt động, không gian check-in đẹp phục vụ du khách. Đặc biệt khu trung tâm hai bên bờ sông Hương, Hoàng cung có nhiều hình thức tổ chức mới lạ, có tính tương tác, trải nghiệm, phù hợp với các nhóm gia đình, khách trẻ", ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, cho hay.
Quảng Nam đón hơn 215.000 lượt trong 5 ngày đầu năm Quý Mão, tăng 3,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 58.000 lượt, tăng gấp 33 lần. Công suất phòng tại khu vực Hội An đạt khoảng 85%.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hoà, từ 30 đến mùng 4 Tết, toàn tỉnh đón hơn 151.000 lượt khách lưu trú. Công suất phòng trung bình 60%. Tại một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao khu vực ven biển và trung tâm thành phố Nha Trang, công suất phòng gần 80%. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 647 tỷ đồng.
Các điểm đến phổ biến ở Nha Trang gồm có VinWonders, di tích Tháp Bà Ponagar, các tour du lịch vịnh Nha Trang, làng nghề Trường Sơn hoặc các tour tham quan Hòn Mun, Hòn Tằm...
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, cho biết ngành du lịch năm 2023 phấn đấu đón 4 triệu lượt khách. "Việc du khách Trung Quốc quay trở lại sẽ góp phần giúp ngành du lịch địa phương phát triển mạnh thời gian tới", bà Thanh nói.
Tại Phú Yên, khách lưu trú ước đạt gần 57.000 lượt, công suất phòng khoảng 60%, riêng các khách sạn lớn công suất phòng trong các ngày mùng 3 và 4 Tết đạt khoảng 80%. Những điểm đến gồm có có Gành Đá Đĩa (huyện Tuy An) và Bãi Môn - Mũi Điện (thị xã Đông Hòa).
Tại miền Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn ghi nhận lượng khách lớn, tăng trưởng khoảng 1,5 lần so với năm ngoái. Khách lưu trú tại đây đạt mức trên 85%, chủ yếu đến từ TP HCM và các vùng lân cận.
Tuy nhiên các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc hay Đà Lạt chỉ ghi nhận lượng khách tăng nhẹ so với 2022. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết khách tới Phú Quốc không tăng đột biến, nếu so với thời điểm trước dịch vẫn còn thấp.
Nguyên nhân có thể do giá vé máy bay dịp Tết cao, Tết Nguyên đán và Dương lịch gần nhau nên du khách đã san sẻ chuyến đi chơi. "Khách đi 'du lịch trả thù' sau Covid-19 cũng không còn nhiều nên lượng khách đến Phú Quốc dịp Tết năm nay ở mức vừa phải", ông Huy cho hay.
Những ngày Tết Nguyên đán cũng ghi nhận lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao. Ngay sáng đầu tiên của năm mới Quý Mão, gần 1.000 khách theo đường biển và đường hàng không đã đến Quảng Ninh, Khánh Hoà, Đà Nẵng. Chỉ tính riêng trong những ngày Tết, khách nước ngoài đến Việt Nam đã ngang một tháng cao điểm của năm 2022.
Source: vietnam.vn

Bản đồ du lịch Đà Nẵng

HOTLINE
0974818106 | 0988159152 | 0913818107 Refreshing trips !