Tour khám phá rừng và cuộc sống người Vân Kiều

Nằm biệt lập ở vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cuộc sống của những con người Vân Kiều ở bản Đoòng cũng lắm đặc biệt.

Từ khi hang Én, hang Sơn Đòong được phát hiện và đưa vào khai thác du lịch, bản Đòong từ một nơi biệt lập vắng bóng người lạ trở thành nơi ghé thăm thường xuyên của du khách.
Những người sống bên hang động lớn nhất thế giới
Bản Đoòng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thuộc vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, là nơi sinh sống của những người Bru - Vân Kiều. Nằm lọt thỏm giữa đại ngàn Trường Sơn, đường sá đi lại gian nan cách trở, người dân bản Đoòng sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài.
Phải mất hàng giờ đồng hồ từ điểm xuất phát nằm trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Đông đoàn chúng tôi mới tới được bản. Bản Đoòng nằm trên một mô đất bằng phẳng giữa thung lũng gần với hang Én và hang Sơn Đoòng, bao quanh là những vách núi dựng đứng hùng vĩ đẹp đến nao lòng.
Tới bản, được gặp trưởng bản Nguyễn Soái Trắc (73 tuổi) người được bà con trong bản gọi với cái tên thân mật "bố Tòa". Ông chính là một trong những người đầu tiên vào khai hoang lập bản.
Đó là vào hơn 30 năm trước, khi gia đình bố Tòa còn định cư ở khu vực xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), cuộc sống luôn phụ thuộc vào núi rừng. Trong một chuyến đi rừng dài ngày, bố Tòa phát hiện ra một thung lũng bằng phẳng, bốn bề bao bọc bởi núi đá vôi.
"Ở đây có suối, có cá, có đất rộng để trồng cây, tôi đánh dấu ghi nhớ địa điểm rồi về bàn bạc đưa cả gia đình sang nơi ở mới", bố Tòa cho biết.
Năm 1990, bố Tòa và 4 hộ dân khác cùng nhau tới vùng đất này lập bản, cùng nương tựa nhau sống giữa vùng lõi vườn Quốc gia. Năm 1991, có một số người lập bản mất, một số hộ dân bắt đầu rời đi. Chỉ duy nhất đại gia đình bố Tòa tiếp tục ở lại xây dựng bản Đòong

Bản đồ du lịch Đà Nẵng

HOTLINE
0974818106 | 0988159152 | 0913818107 Refreshing trips !